Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

mở mang 5 trường hợp cấp sổ đỏ: Kiểm soát chặt để hạn chế thụ động

Từ ngày 3/3, Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung 1 số nghị định chỉ dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực thi hành, theo đấy, phổ thông chiếc đất gặp vấn đề vẫn được làm sổ đỏ.
đa dạng quan điểm cho rằng Nghị định mới sẽ tạo sự thông thoáng và đa dạng tiện lợi cho người dân, nhưng cần có sự kiểm soát để giảm thiểu tiêu cực trong quá trình khai triển.
Phóng viên TTXVN đã có cuộc đàm đạo với luật sư Đỗ Anh Tú, Giám đốc đơn vị Luật DNP can dự đến một số điểm mới tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP.
- Ông có thẩm định thế nào về 1 số điểm mới tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung 1 số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 mới đây?
- trạng sư Đỗ Anh Tú: Về nguyên tắc, tất cả các tài sản có thân xác định lại quyền sở hữu, do đó, ví như ko giúp cho người dân sở hữu thì nhà nước đã đi trái lại quyền thiên nhiên. do vậy, phải khẳng định về phía người dân, Nghị định này đã giúp lược giảm trong việc thực hiện giấy tờ xin cấp sổ đỏ cả về nghĩa vụ chứng minh, chuẩn bị giấy má và cả thời gian chờ kết quả.
Còn đối với phía cơ quan Nhà nước, cũng có cơ sở vật chất pháp lý để xử lý được những giấy tờ đang gặp trắc trở. Nghị định này sinh ra nhằm tạo ra 1 hành lang thông thoáng, giảm thiểu những rắc rối.
Việc túa gỡ khó khăn gặp trắc trở cho cộng đồng đại quát, trước hết là người dân sẽ được lợi lợi, tài sản của người dân được đảm bảo và thừa nhận, khi ấy, người dân sẽ có quyền sở hữu đa số hơn, cũng có thể cho thuê, cầm cố, được hưởng to nhất là người dân.
Hay như trước đây, đất trả tiền hàng năm thì không được cho thuê lại, bây giờ thì cho thuê thoả thích, họ có quyền thì luật pháp phải giúp đỡ điều đấy. Nghị định này giải phóng bớt các hạn chế và tạo ra giá trị cho người dân và doanh nghiệp.
ngoài ra, cũng sẽ là cạnh tranh trong việc giám định hiện trạng sử dụng đất, cần tuân thủ đúng lớp lang, công minh đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý trong việc cấp giấy chứng thực quyền sử dụng đất.


- Vậy quan điểm của ông về 5 trường hợp dù còn vướng mắc cũng được cấp sổ đỏ là gì?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Ở trường hợp 1, hộ gia đình, riêng tư dùng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014, đang sử dụng đất ổn định. Về nội dung căn bản thì các hành vi vi phạm trước ngày 1/7/2014 được coi là thích hợp, dùng ổn định. Đây là việc thừa nhận thực tế, (ví dụ đất treo), phù hợp với thời hạn, chiếc đất và không phải dòng đất nào cũng được xác nhận. Trường hợp này cũng tạo điều kiện dễ dàng cho người dân trong việc xin cấp phép đối với những trường hợp xây nhà và đất dùng ổn định trước 15/10/1993.
Trường hợp 2, đất được giao không đúng thẩm quyền trước 1/7/2004, ko có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch. các trường hợp cấp đất sai thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 mà đất đấy không có tranh chấp, thích hợp với quy họach ( chẳng hạn như do vi phạm của Ủy ban Nhân dân) thì với quy định mới này sẽ giúp người dân có điều kiện được cấp giấy chứng thực, thay vì bị thu hồi như trước kia. Còn đối với trường hợp đất hiện không phù hợp với quy hoạch thì người dân được bồi thường 1 khoản tiền ứng với giá trị đất đã tậu, đồng nghĩa với việc tăng mức bồi hoàn.
Trường hợp 3, diện tích đất nâng cao thêm ngoài kích thước biểu thị trên hồ sơ về quyền sử dụng đất, về căn bản sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký biến địa chấn đai, tuy nhiên dễ dẫn tới những tiêu cực trong việc công nhận và cấp giấy chứng nhận.
Trường hợp 4, đất vun đắp khu thị thành, khu dân cư nông thôn, khu cung cấp kinh doanh có rộng rãi mục tiêu dùng đất khác nhau. bản chất đây chỉ là việc công nhận thực tại quyền sở hữu hợp pháp của các chủ nhân chung cư. Việc giới hạn quyền này trước đây là đi trái lại những quyền tự nhiên.
Trường hợp 5 là trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa sang tên sẽ giúp giảm những hồ sơ thực hiện thủ tục xin cấp sổ.
- Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trường hợp xâm lấn và chiều dài, chiều rộng, chiều cao tăng thêm so với thủ tục có hợp lý và tạo được sự công bằng không?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Xét về mặt tích cực, việc này tạo ra cơ chế thông thoáng cho các hồ sơ hành chính, tạo ra rộng rãi ích lợi cho người dân. tuy nhiên, quan yếu vẫn là câu chuyện liên quan tới việc kiểm soát chặt chẽ những trật tự, giấy má hành chính. Trong trường hợp ko kiểm soát chặt các trật tự hồ sơ hành chính, ko có sự kiểm tra, thanh tra, làm rõ việc lấn chiếm theo quy định của luật pháp rất dễ gây ra trạng thái bất hợp lý, sẽ tạo ra lỗ hổng và rộng rãi bất cập.
Để kiểm soát chặt chẽ việc này, cần phải xét đến từng trường hợp cụ thể sau lúc đã được rà soát, làm rõ và xử lý bổn phận đối với công ty, riêng tư xâm lấn và để xảy ra lấn, chiếm theo quy định của pháp luật. ngoài ra, cũng phải đảm bảo việc thứ tự này được tổ chức 1 những minh bạch hạn chế trường hợp sách nhiễu của cơ quan chính quyền địa phương.
- Theo ông có gì khó khăn trong việc xác định thời điểm đất xâm lấn để làm căn cứ cấp sổ đỏ?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Để hiểu được những vấn đề trong việc xác định thời khắc lấn chiếm đất, trước hết phải hiểu được những quy định của pháp luật can dự tới việc lấn, chiếm đất.
Quy định tại Điều 3 Nghị định 102/2014/NĐ-CP định nghĩa lấn đất là việc người đang dùng đất tự chuyển dịch mốc giới hoặc tinh ranh giới thửa đất để mở rộng chiều dài, chiều rộng, chiều cao đất. Chiếm đất là việc dùng đất mà ko được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hoặc việc dùng đất do được Nhà nước giao, cho thuê nhưng hết thời hạn giao, cho thuê đất không được Nhà nước gia hạn dùng mà ko trả lại đất. Hoặc dùng đất khi chưa thực hiện hồ sơ giao đất, cho thuê đất theo quy định của luật pháp về đất đai.
tương tự, hành vi được coi là lấn đất phải có tín hiệu là sự chuyển dịch, đổi thay tinh quái giới, mốc giới của thửa đất trên thực tại so với biên bản bàn giao đất ban đầu với mục tiêu để mở mang kích thước đất thực tế. Chiếm đất là hành vi sử dụng đất mà ko được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc giao quyền dùng.
lúc Ủy ban dân chúng xã phố công nhận căn do quá trình dùng nhà đất của người dân để làm cơ sở vật chất quyết định, thường có tài liệu điều hành tại địa phương làm căn cứ. Thường là quyết định điều hành đất công, các văn bản duyệt quy hoạch, bản đồ địa chính, các tài liệu kê khai sử dụng đất, những tài liệu duyên do của những thửa lục địa kề, biên bản bàn giao... Hơn nữa, theo quy định của pháp luật, người đang sử dụng đất vi phạm vẫn phải thực hành phận sự kê khai đăng ký đất đai theo quy định. thành ra, có thể dựa trên các giấy má này làm căn cứ để xác định thời khắc lấn, chiếm đất.
bên cạnh đó, phải kiểm soát thật chặt chẽ các hồ sơ pháp lý can dự tới việc chứng minh, xác định thời điểm xâm lấn đất, giảm thiểu các thụ động có khả năng xảy ra.../.
- Xin cảm ơn ông!


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon